Tin hướng nghiệp

Nguyên tắc huấn luyện của nhà lãnh đạo

2012-12-28 14:46:18

(CTG) Hoạt động dưới hai vai trò, với những trách nhiệm và quyền hạn khác nhau, nhà lãnh đạo phải dung hòa được hai vai trò đó trong cách làm việc với nhân viên. Điều này đòi hỏi họ phải đảm bảo được các nguyên tắc sau:

Thiết lập quan hệ bền chặt. Để thành công, việc huấn luyện đòi hỏi sự cam kết hợp tác chủ động và bền vững từ cả hai phía: huấn luyện viên và đối tượng được huấn luyện. 

 

Muốn đạt được điều này, là huấn luyện viên, nhà lãnh đạo cần giành được sự tin cậy của nhân viên mình đang hỗ trợ. Bày tỏ sự hậu thuẫn hợp lý, chia sẻ trách nhiệm, hạn chế đổ lỗi khi thất bại là cách để chứng tỏ anh ta đang đồng hành với nhân viên vì mục tiêu chung của tổ chức cũng như lợi ích của từng cá nhân. 

Bên cạnh đó, một phương pháp đào tạo đa dạng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của nhân viên cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo. Các thủ thuật, kinh nghiệm cá nhân tích lũy trong quá trình làm việc, một lời hướng dẫn trực tiếp, cụ thể, một câu chuyện chứa đựng nhiều thông điệp có ý nghĩa, sự lắng nghe và hồi đáp tích cực trong quá trình truyền đạt. 

Duy trì các ranh giới trong công việc. Các ranh giới này sẽ giúp cho công tác huấn luyện đạt được các mục tiêu cần thiết. Huấn luyện viên cần chủ động thảo luận và quy ước về thời hạn hoàn thành, kết quả và tiêu chí thành công của công việc. 

Giống như huấn luyện viên bóng rổ phải luôn đảm bảo các cầu thủ ở trong sân đấu chứ không vượt ra ngoài đường biên, lãnh đạo cũng phải tập trung giúp từng nhân viên đạt đến thành công trong phạm vi lĩnh vực của họ. 

Một trong những nhân viên bán hàng của công ty dành nhiều thời gian để khắc phục các sự cố kĩ thuật cho khách hàng, nhưng lại không hoàn thành chỉ tiêu bán hàng. Huấn luyện viên - lãnh đạo có thể nhắc nhở anh ta mục tiêu cuối cùng ở đây là bán được sản phẩm. Hãy gợi ý một vài kĩ năng để nhận được câu trả lời “có” từ khách hàng - hoặc khuyến khích anh ta liên hệ với một người đồng nghiệp thành thạo hơn để tìm hiểu xem công việc được hoàn tất trơn tru như thế nào.

Phát triển toàn diện. Trong quá trình đào tạo nhân viên, cần chú ý đến cả những kĩ năng mềm bên cạnh những kĩ năng chuyên môn. Nhà lãnh đạo thường bỏ qua việc điều chỉnh thái độ hoặc kỹ năng của một ai đó quá bị động, không có khả năng giải quyết vấn đề, hoặc thiếu các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm bởi vì họ luôn cảm thấy những chuyện đó không đủ rõ ràng, xác thực để bàn đến. Trên thực tế, các yếu tố "mềm" này gián tiếp thúc đẩy gia tăng hiệu suất và hiệu quả làm việc của nhân viên.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị. Chuẩn bị là một trong những bài học lớn nhất mà bất kỳ vị huấn luyện viên nào có thể dạy cho các học trò của mình. Đó là sự "đầu tư" thời gian, sự quan tâm và là nội dung chủ yếu của công việc huấn luyện hay dạy dỗ. 

Chuẩn bị tốt sẽ giúp người học tự tin đối mặt với những thử thách phía trước hoặc hạn chế được các nguy cơ tiền ẩn mà người lãnh đạo, với kinh nghiệm của người đi trước, có thể dự đoán được. Thử thách có thể là một dự án cần hoàn thành, một công việc cần xửl ý, hoặc một lựa chọn con đường sự nghiệp mới. Việc đầu tư thích đáng cho những thử thách đó sẽ mở ra cánh cửa cho sự phát triển của cá nhân và tổ chức.

Không trì hoãn hành động. Trong trường hợp các thử thách thất bại, hoặc tình huống trở nên xấu đi, người lãnh đạo trong vai trò huấn luyện sẽ không đợi đến khi vấn đề diễn ra. 

Việc họ không ngần ngại can thiệp có ba lợi thế. Một là, nó có thể mang lại niềm tin ngay lập tức. Hai là, nó có thể ngăn chặn một vấn đề nhỏ trở nên nghiêm trọng hơn và cải thiện hòan cảnh. Và ba là, nó chứng tỏ với tổ chức rằng người huấn luyện lôn sát cánh bên nhân viên của mình.

Nguồn:www.doanhnhan360.com

Đưa tin: Ngọc Sơn

 

Các tin khác: